Trong thế giới internet và website, nội dung được ví là vua, là nhân viên bán hàng rất quan trọng. Tuy nhiên, để trình bày nội dung sao cho rõ ràng là việc không hề đơn giản trong thiết kế web.Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách thức các trang web nổi tiếng đã làm điều đó như thế nào?

Header và navigation (Thanh điều hướng) trong thiết kế web

Hãy nhìn vào thiết kế web ví dụ đầu tiên. Bức hình sau cho thấy Header và thanh điều hướng của MSNBC.com.
Như bạn có thể thấy, chỉ vài dòng đầu tiên của trang web thì đã có rất nhiều thông tin. Ngay đầu trang có khoảng 15 đường link, và các link này mở ra các trang mới khác, phần điều hướng đối với các nội dung bên trong của trang nằm ngay bên dưới chứa thêm khoảng 12 đường link nữa.

Đối với mỗi phần của thanh điều hướng ở trên, MSNBC liệt kê các bài viết được sự chú ý nhiều nhất của trang web trên một menu thả xuống. Bạn có thể thấy khoảng 5 đến 6 Header, một số hình ảnh, sau đó lại đến nhiều nội dung dẫn đến các trang khác. Sau vài layer cho phần điều hướng, ta sẽ thấy logo của trang nằm gần cuối phần Header, ngay cạnh mục thời tiết và khung tìm kiếm.

Với cách thiết kế này, phần logo của công ty hơi lạc lõng và hàng loạt các nội dung thứ yếu dễ làm người dùng lạc hướng.
Ở đây chúng ta thấy một logo thương hiệu rất mạnh mẽ, rõ ràng, thanh tìm kiếm ngay vị trí bạn thường tìm và thanh menu điều hướng không cần phải dùng trình đơn thả xuống (drop -menu). Thanh menu này đạt được cân bằng giữa việc tối giản thiết kế mà vẫn đầy đủ chức năng để giúp bạn đến các trang bạn cần mà không phải rắc rối.

Bài học kinh nghiệm trong thiết kế web

Trong việc trình bày nội dung, chúng ta không nên áp đảo người dùng bằng các nội dung ngay lập tức bằng một header rồi rắm, đầy ắp thông tin. Đối với thanh điều hướng, yếu tố rõ ràng và dễ dàng đi đến các chuyên mục quan trọng cần được quan tâm thích đáng. Người xem không thích bị đánh đố với một thanh điều hướng quá nhiều hiệu ứng và rối rắm. CNN đã chứng minh rằng đôi lúc một danh sách các đường dẫn ngang đơn giản và cũ mèm cùng với vài khỏang trắng được kết cấu đẹp mắt có thể thực hiện việc đó tốt hơn ngay cả trong một môi trường thông tin khổng lồ.

Các nội dung quan trọng của trang web

Điều tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu cách mà các trang web này thu hút sự chú ý của bạn và hướng ngay đến những nội dung quan trọng. Mỗi trang tin tức đều có một hay hai mục những chuyện đặc sắc nhất mà họ biết đó là những tin ‘hot’ trong ngày và cấu trúc trang web phải được thiết kế sao cho những mẩu chuyện này phải nổi bật một cách thích hợp.
Hãy xem trang The Huffington Post, trang này nêu bật một tin tức duy nhất bằng một bức ảnh lớn và dòng Header đậm, cả hai được kéo dài chiếm hết chiều ngang trang web.

Chỉ nhìn sơ qua chúng ta cũng đã nhận ra cách trình bày trên khá rõ ràng và đẹp mắt so với những trang tin tức bạn đã thấy. Các trang tin tức thông thường không dùng kiểu format này nhưng bạn không thể không thừa nhận rằng nó họat động khá hiệu quả đối với trang trên.

MSNBC dùng một cách tương tự nhưng không quyết liệt bằng việc chỉ đưa duy nhất một mẩu chuyện ngay gần đầu trang. Trang này có một bức ảnh lớn ngay bên trái cùng với rất nhiều Header nhưng có vẻ những Header nhỏ được chọn phụ họa kèm giữa các tin quan trọng đã làm mục này bị rối đi đáng kể.

CNN và Fox lại chọn một cách tiếp cận rối rắm hơn một chút, chủ yếu là vì họ không muốn mất đi những khoảng trống quảng cáo giá trị. CNN có một layout 3 cột với cột trung tâm rộng nhất và cột cuối cùng là phần để quảng cáo và theo sau bằng thanh sidebar đăng nhập.

Trang Fox đưa ra một ảnh lớn và ba cột bên dưới, phần ảnh và ba cột này nằm bên một cột lớn bên phải dành cho quảng cáo, bảng giá cổ phiếu chứng khoán và thông tin xã hội.


Với trang FOX chúng ta có rất nhiều thông tin, nhưng cặp mắt chúng ta không biết phải dừng ở đâu và dường như cứ phải lướt quanh trang web rất nhiều trước khi thật sự đọc một bài nào đó. CNN thường dễ thu hút sự chú ý của tôi bằng một vài gương mặt quen thuộc, khá hữu ích đối với việc dẫn dắt người dùng.

Tuy nhiên, những tấm ảnh thật to, như của trang Huffington và MSNBC mới thật sự là công cụ bắt chúng ta phải chú ý vào một bài quan trọng. Việc này thậm chí còn được tăng cường thêm bằng Header in đậm khổng lồ của Huffington.
Phương pháp nào là phù hợp nhất đối với mọi người dùng thì lại không đơn giản. Một người chỉ cần ghé qua trang Craigslist cực kỳ nổi tiếng là đủ hiểu rằng một trang web không nhất thiết phải có hình ảnh mới thu hút người xem. Đôi lúc một số lượng nội dung rất nhiều được tổ chức trật tự cũng rất tốt, đặc biệt là khi bạn muốn có một cái nhìn tổng thể về những tin quan trọng.

Thế giới không phải là nơi mà một sự kiện bình thường lại quan trọng hơn mọi sự kiện khác, nên việc các trang như Fox cảm thấy cần phải chia nhỏ mục tin này ra là dễ hiểu. Lời khuyên tốt nhất là hãy làm cho những tin thực sự quan trọng càng nổi bật càng tốt. Nếu bạn có thể đưa một tin bài duy nhất thật lớn và và nổi bật thì cứ làm. Nếu không, hãy hạn chế số lượng xuống, bởi vì như thế thì đâu còn là mục những bài “quan trọng” nữa?

Nguồn: Tài nguyên thiết kế web